Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

mở rộng 5 trường hợp cấp sổ đỏ: Kiểm soát chặt để hạn chế bị động

Từ ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, theo ấy, đa dạng mẫu đất gặp khó khăn vẫn được làm sổ đỏ.

  • Những mẫu bàn ăn gỗ đẹp ngất ngây làm bạn không cầm lòng đượ
  • Tổng hợp những mẫu giường ngủ được ưa chuộng nhất 2017
  • Những mẫu tủ áo làm bạn yêu  mãi không thôi
  • Bộ sưu tập những mẫu nội thất phòng ngủ tinh tế mà sang trọng

phổ thông quan điểm cho rằng Nghị định mới sẽ tạo sự thông thoáng và phổ thông tiện dụng cho người dân, nhưng cần có sự kiểm soát để tránh thụ động trong thời kỳ khai triển.

Phóng viên TTXVN đã có cuộc đàm luận với luật sư Đỗ Anh Tú, Giám đốc tổ chức Luật DNP can hệ đến 1 số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Có sự thông thoáng hơn trong việc cấp sổ đỏ.

- Ông có thẩm định thế nào về một số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 mới đây?
- Luật sư Đỗ Anh Tú: Về nguyên tắc, số đông các tài sản có thân xác định lại quyền sở hữu, do vậy, ví như ko giúp cho người dân sở hữu thì nhà nước đã đi ngược lại quyền thiên nhiên. vì thế, phải khẳng định về phía người dân, Nghị định này đã giúp lược giảm trong việc thực hành giấy má xin cấp sổ đỏ cả về phận sự chứng minh, chuẩn bị giấy má và cả thời kì chờ kết quả.
Còn đối với phía cơ quan Nhà nước, cũng có hạ tầng pháp lý để xử lý được những giấy má đang gặp trắc trở. Nghị định này sinh ra nhằm tạo ra một hành lang thông thoáng, tránh những rối rắm.
Việc tháo gỡ khó khăn gặp vấn đề cho cùng đồng đại quát, trước hết là người dân sẽ được hưởng lợi, tài sản của người dân được đảm bảo và thừa nhận, khi đấy, người dân sẽ có quyền sở hữu tất cả hơn, có thể cho thuê, cầm cố, thừa hưởng to nhất là người dân.
Hay như trước đây, đất trả tiền hàng năm thì ko được cho thuê lại, hiện tại thì cho thuê thả sức, họ có quyền thì pháp luật phải giúp đỡ điều đó. Nghị định này phóng thích bớt các tránh và tạo ra giá trị cho người dân và doanh nghiệp.
bên cạnh đó, cũng sẽ là khó khăn trong việc thẩm định trạng thái dùng đất, cần tuân thủ đúng trình tự, công minh đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý trong việc cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất.


Năm trường hợp dù gặp khó khăn nhưng vẫn được cấp sổ đỏ

- Vậy quan niệm của ông về 5 trường hợp dù còn gặp trắc trở cũng được cấp sổ đỏ là gì?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Ở trường hợp một, hộ gia đình, riêng tư sử dụng đất có trái luật đất đai trước ngày 1/7/2014, đang dùng đất ổn định. Về nội dung cơ bản thì những hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2014 được coi là thích hợp, dùng ổn định. Đây là việc thừa nhận thực tại, (ví dụ đất treo), phù hợp với thời hạn, mẫu đất và chẳng phải mẫu đất nào cũng được công nhận. Trường hợp này cũng tạo điều kiện tiện lợi cho người dân trong việc xin cấp phép đối với những trường hợp xây nhà và đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993.
Trường hợp hai, đất được giao không đúng thẩm quyền trước 1/7/2004, ko có tranh chấp, thích hợp với quy hoạch. những trường hợp cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 mà đất ấy không có tranh chấp, thích hợp với quy họach ( chẳng hạn như do vi phạm của Ủy ban Nhân dân) thì với quy định mới này sẽ giúp người dân có điều kiện được cấp giấy chứng nhận, thay vì bị thu hồi như trước kia. Còn đối với trường hợp đất hiện không liên quan với quy hoạch thì người dân được bồi thường 1 khoản tiền ứng với giá trị đất đã tìm, đồng nghĩa với việc nâng cao mức bồi hoàn.
Trường hợp 3, kích thước đất tăng thêm ngoài chiều dài, chiều rộng, chiều cao thể hiện trên hồ sơ về quyền dùng đất, về căn bản sẽ tạo điều kiện tiện dụng cho người dân đăng ký biến địa chấn đai, bên cạnh đó dễ dẫn đến những tiêu cực trong việc xác nhận và cấp giấy chứng nhận.
Trường hợp 4, đất vun đắp khu thành thị, khu dân cư nông thôn, khu cung cấp kinh doanh có phổ quát mục đích sử dụng đất khác nhau. bản chất đây chỉ là việc công nhận thực tại quyền sở hữu hợp pháp của các chủ sở hữu chung cư. Việc ngừng quyền này trước đây là đi trái lại những quyền thiên nhiên.
Trường hợp 5 là trường hợp đã chuyển quyền dùng đất nhưng chưa sang tên sẽ giúp giảm các hồ sơ thực hiện giấy má xin cấp sổ.
- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp xâm lấn và diện tích nâng cao thêm so với giấy tờ có hợp lý và tạo được sự công bằng không?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Xét về mặt tích cực, việc này tạo ra cơ chế thông thoáng cho các giấy má hành chính, tạo ra phổ biến ích lợi cho người dân. ngoài ra, quan trọng vẫn là câu chuyện liên quan tới việc kiểm soát chặt chẽ các thứ tự, thủ tục hành chính. Trong trường hợp không kiểm soát chặt những thứ tự giấy má hành chính, không có sự rà soát, thanh tra, làm rõ việc xâm lấn theo quy định của luật pháp rất dễ gây ra hiện trạng bất hợp lý, sẽ tạo ra lỗ hổng và phổ quát bất cập.
Để kiểm soát chặt chẽ việc này, cần phải xét tới từng trường hợp cụ thể sau lúc đã được rà soát, làm rõ và xử lý phận sự đối với công ty, cá nhân xâm lấn và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của pháp luật. bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo việc quy trình này được tổ chức một những sáng tỏ giảm thiểu trường hợp sách nhiễu của cơ quan chính quyền địa phương.

Xác định thời điểm cạnh tranh đất lấn chiếm

- Theo ông có gì cạnh tranh trong việc xác định thời điểm đất lấn chiếm để làm căn cứ cấp sổ đỏ?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Để hiểu được những trắc trở trong việc xác định thời khắc xâm lấn đất, đầu tiên phải hiểu được các quy định của luật pháp liên quan tới việc lấn, chiếm đất.
Quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP định nghĩa lấn đất là việc người đang sử dụng đất tự dịch chuyển mốc giới hoặc ranh mãnh giới thửa đất để mở rộng kích thước đất. Chiếm đất là việc sử dụng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoặc việc sử dụng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất ko được Nhà nước gia hạn sử dụng mà ko trả lại đất. Hoặc dùng đất lúc chưa thực hành giấy má giao đất, cho thuê đất theo quy định của luật pháp về đất đai.
tương tự, hành vi được coi là lấn đất phải có tín hiệu là sự chuyển dịch, thay đổi rạng rỡ giới, mốc giới của thửa đất trên thực tại so với biên bản bàn giao đất ban sơ với mục đích để mở rộng diện tích đất thực tại. Chiếm đất là hành vi sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền dùng.
lúc Ủy ban quần chúng. # phường thị trấn xác nhận duyên cớ thời kỳ dùng nhà đất của người dân để làm cơ sở quyết định, thường có tài liệu điều hành tại địa phương làm căn cứ. Thường là quyết định quản lý đất công, những văn bản duyệt y quy hoạch, bản đồ địa chính, các tài liệu kê khai dùng đất, những tài liệu nguyên nhân của những thửa đất liền kề, biên bản bàn giao... Hơn nữa, theo quy định của luật pháp, người đang sử dụng đất vi phạm vẫn phải thực hành bổn phận kê khai đăng ký đất đai theo quy định. bởi thế, có thể dựa trên những thủ tục này làm căn cứ để xác định thời điểm lấn, chiếm đất.
bên cạnh đó, phải kiểm soát thật chặt chẽ những hồ sơ pháp lý liên quan đến việc chứng minh, xác định thời khắc lấn chiếm đất, hạn chế những thụ động có thể xảy ra.../.
- Xin cảm ơn ông!


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon